วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทุเรียนสีเลือด

ทุเรียน ผลไม้สุดเเสนจะอร่อย แปลกเเต่จริง วันนี้ไม่ได้มีทุเรียนเฉพาะสีเหลืองเเล้วค่ะ เพราะทุเรียนพันธุ์ใหม่ล่าสุดจากป่าบอร์เนียว ประเทศมาเลเซีย เป็นทุเรียนสีเเดง เเละมีที่เดียวในโลกค่ะ

ทุเรียนสีเหลืองทั่วไปมีชื่อเรียกว่า “Durian Hutan” ส่วนทุเรียนแดง (Durio Graveolens หรือ Merah ในภาษามาเลย์แปลว่าแดง) เป็นทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองของรัฐ Sabah ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะบอร์เนียว ประเทศมาเลเซีย ลักษณะพิเศษก็คือ กลิ่นจะไม่รุนแรงเหมือนทุเรียนทั่วไป เนื้อทุเรียนมีสีแดงคล้ายกับสีเลือด คนที่เกาะนี้เลยตั้งชื่อมันว่า ทุเรียนสีแดง หรือ ทุเรียนเสีเลือด เป็นไม้ผลขนาดใหญ่ สูง 50 เมตร เปลือกสีเหลืองส้ม มีหนามรูปพีระมิดยาว ทั้งนี้ ทุเรียนสีแดงเนื้อบางและแห้งกว่าเนื้อทุเรียนที่เกษตรกรปลูก เนื่องจากเป็นทุเรียนปลูกบนเกาะ จึงมีราคาถูกกว่า ซื้อทานได้เพียงผลละ 20-30 บาท

ปัจจุบันชาวเกาะไม่ค่อยปลูกทุเรียนเนื้อแดงหรือไม่ เพราะไม่เป็นที่นิยม เเม้มีรสชาดคล้ายแครอท เเม้สีจะดูน่ากลัวไปซะหน่อย เเต่กลิ่นจะหอมคล้ายอัลมอนด์คั่ว เเต่สุดท้ายหลายคนคอนเฟิร์มว่าไม่อร่อยเท่าทุเรียนสีเหลืองทั่วไปค่ะ 

ข้อมูลเฉพาะ ทุเรียนแดง (Durian Hutan) อัตราการเจริญ : เจริญเติบโตปานกลาง-เร็ว
ความทน : ทนต่อภาวะแห้งแร้งได้ปานกลาง ทนต่อดินเค็ม
ดิน : เจริญบนดินที่อุดมสมบูรณ์ ระบายน้ำดี ดินมีความเป็นกรดเล็กน้อย ในธรรมชาติเจริญบนดินเหนียว และดินปนทราย
แสง : ชอบแสงแดดจัด
อุณหภูมิ : อากาศหนาวเย็นทำให้ตายได้
ผล : มีหนามมาก ผลจะแตกขณะเมื่อยังอยู่บนต้น แต่จะยังไม่หล่น เนื้อมีสีเหลือง  ส้ม หรือแดง กลิ่นคล้ายแอลหม่อนหรือคาราเมล
ถิ่นกำเนิด : เกาะบอเนียว ของมาเลเซีย โดยทั่วไปจะพบแถบด้านตะวันออกของเกาะ ไม่เป็นที่นิยมและราคาไม่ดี
การปลูก : เพาะเมล็ดหรือตอนกิ่ง

นับว่าเป็นอีกก้าวของการเกษตรที่มีการศึกษาเเละพัฒนาทุเรียนสายพันธุ์ใหม่ๆ ได้ เเละผู้บริโภคจะได้มีตัวเลือกเพิ่มขึ้น ที่สำคัญอาจพัฒนากลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้เข้าประเทศได้อีกมากค่ะ
ทุเรียนสีเลือด

ขอขอบคุณข้อมูลเเละภาพจาก :
oknation.net
durianmalaysia.com
photography.nationalgeographic.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น