วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สีผ้าม่านเเละอารมณ์



สำหรับคนที่ชอบตกเเต่งบ้าน วันนี้ขอเเนะนำการเลือกสีผ้าม่านให้เข้ากับบรรยากาศภายในบ้านค่ะ
หลายๆ คนนิยมเลือกเน้นเฉพาะผ้าม่านที่มีการผสมผสานกันระหว่างสีพื้นๆ อย่างสีขาว กับลวดลายเล็กๆ 
เเต่ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าม่านอย่าง Jane Fitzpatrick ผู้ก่อตั้ง Country Curtains ให้คำแนะนำการเลือกสีผ้าม่านเอาไว้ว่า สีผ้าม่านมีส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในบ้านได้ นอกจากนั้นที่ต้องคำนึงถึงตามมาก็คือสภาพภายในห้องที่เราจะติดผ้าม่านด้วยค่ะ  ยกตัวอย่างเช่น ห้องไหนมีแสงส่องมาก Jane Fitzpatrick  แนะนำให้เลือกม่านสีเข้มเพื่อกันไม่ให้ม่านซีด ควรเลือกเนื้อผ้าแบบใยสังเคราะห์มากกว่าใยธรรมชาติเพราะจะทนต่อแดดได้มากกว่า  ส่วนการเลือกสีผ้าม่าน มีข้อเเนะนำตามนี้ค่ะ

ผ้าม่าน

1.ผ้าม่านแบบสีพื้นไม่มีลวดลาย อาจทำให้บรรยากาศห้องนั้นดูเงียบขรึม ควรเลือกโทนสีร้อนแรง เฉดสีแดง เหลือง เเชมพู ซึ่งจะช่วยเพิ่มพลังและสีสัน มีชีวิตชีวาขึ้นได้ 

2.ผ้าม่านสีเอิร์ธโทน เช่น สีเขียวและน้ำตาล จะช่วยผ่อนคลาย เหมาะกับการพักผ่อนม่านโทนสีเย็นนิ่ง ผ้าม่านในห้องนอนควรเน้นสีโทนเย็นและสว่างเพื่อให้รู้สึกสบายตา เเละช่วยหลอกตาว่าห้องกว้างขึ้นด้วยค่ะ

3.ผ้าม่านแนวมีลวดลาย ดูเหมือนจะเป็นเเบบผ้าม่านที่มีปัญหามากที่สุดเพระาว่า หากเลือกพลาด ไม่เข้ากับห้องของเรา ก็อาจจะต้องซื้อใหม่เลยค่ะ  ข้อเเนะนำคือ ให้พิจารณาเฟอร์นิเจอร์ในห้องว่ามีลวดลายออกในแนวไหน ควรเลือกผ้าม่านลวดลายเเละสีที่ใกล้เคียงกัน เเละถ้าสีของเฟอร์นิเจอร์มีสีอ่อนให้เลือกผ้าม่านที่มีสีเข้มกว่า

อีกเรื่องที่คนชอบผ้าม่านลวดลายต้องรู้ก็คือ ผ้าม่านที่เลือกมาควรทำให้หน้าต่างบริเวณนั้นกลายเป็นจุดเด่น หรือจุดดึงดูดสายตา หลายคนจะตัดสินใจไม่ได้ว่าสุดท้ายผ้าม่านที่เลือกจะเข้ากับห้องหรือเปล่า ใครที่เกิดอาการแบบนี้ วิธีแก้ไขคือ ให้ลองติดผ้าม่านที่เลือกไว้ที่หน้าต่างห้อง แล้วค่อยๆ เดินถอยหลังออกมาให้ห่างจากหน้าต่าง มองดูจากระยะไกลว่าเรารู้สึกอย่างไร หรือไม่ก็ลองเดินออกจากห้องไปแล้วเดินกลับเข้ามาใหม่ จากนั้นสังเกตความรู้สึกของเรา สี ภาพรวมของห้องหลังจากติดผ้าม่านเรารู้สึกหรือมันมีความเปลี่ยนแปลงยังไง ทำให้เรารู้สึกดีผ่อนคลาย ขัดตาหรือเปล่า ถ้าเราชอบก็ติดไปได้เลยค่ะ 

เห็นมั้ยค่ะเเค่การเลือกสีผ้าม่านก็ทำให้อารมณ์เราเปลี่ยนได้ เลือกสีผ้าม่านดี เเค่นี้ก็ช่วยเติมเต็มบรรยากาศห้องเเละบ้านของเราได้อย่างสมบูรณ์ค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
countrycurtains.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น