วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สบู่เเฟนซี งานศิลปะบนสบู่ สวยใส ใช้ได้จริง


สบู่
สบู่ ถือเป็นของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันที่สำคัญช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกจากร่างกาย ปัจจุบันสบู่มีหลายชนิดให้เลือกใช้ ตามความชอบของแต่ละบุคคล จากประวัติศาสตร์ สบู่ก้อนแรกได้มาจากไขมันแพะต้มกับขี้เถ้าจากการเผาไม้   ซึ่งเป็นการค้นพบโดยบังเอิญในยุคโรมันอัน ก่อนศตวรรษที่ 20 ผู้คนจึงไม่ได้อาบน้ำกันบ่อยเนื่องสบู่ไม่ได้ผลิตอย่างเเพร่หลายมาก  ยุคสมัยเปลี่ยนไปต่อ ปัจจุบันสบู่กลายเป็นอุตสาหกรรมเก่าแก่ที่สุดของโลกประเภทหนึ่ง โดยโรงงานสบู่เเห่งเเรกเกิดขึ้นในทวีปยุโรป

สบู่มีหลายประเภท จำเเนกหลักๆ ได้เเก่  สบู่ก้อนขุ่น (Opaque Soap) เป็นประเภทที่เรารู้จักกันดี เพราะใช้มานานก่อนกำเนิดของสบู่ชนิดอื่นๆ โดยทั่วไปมีสารเพิ่มความชุ่มชื้นผสมอยู่ไม่มากนัก แม้ทำความสะอาดผิวได้ดี  แต่อาจทำลายน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวตามธรรมชาติและไขมันที่จำเป็น คนที่มีสภาพผิวธรรมดาหรือผิวมันสามารถผลิตน้ำมันหล่อเลี้ยงมาทดแทนได้ แต่คนที่มีผิวแห้ง การสร้างน้ำมันหล่อเลี้ยงทดแทนทำได้ช้า และอาจช้ากว่าการทำความสะอาดผิวครั้งต่อไป เเต่การใช้สบู่ประเภทนี้อาจทำให้ผิวแห้งตึงและเกิดการระคายเคืองได้

สบู่ก้อนใส (Transparent Soap) เพิ่มความชุ่มชื้นบำรุงผิวมากกว่าสบู่ก้อนขุ่น ช่วยปกป้องผิวจากความแห้งกร้านได้มากกว่า มีปริมาณฟองน้อยกว่า ละลายหมดเร็วกว่า คนมักเข้าใจผิดว่าสบู่ที่ดีต้องมีฟองมาก จึงไม่ชอบใช้สบู่ใสทั้งที่ดีกว่า 

และสุดท้ายสบู่เหลว (Liquid Soap) สบู่ที่ไม่ได้ทำเป็นก้อนเพราะมีส่วนผสมของน้ำมากกว่า ซึ่งปัจจุบันกลายเนิยมใช้กันมากเพราะบรรจุในขวดจึงสะดวกสบายในการพกพาเวลาเดินทาง เเละสามารถซื้อเติมเองได้เรื่อยๆ ยังมีสบู่ที่มีผลิตแตกต่างไปตามวัตถุประสงค์ เช่น สบู่ยา หรือ สบู่ดีไซน์หรือสบู่เเฟนซีเพื่อความสวยงามซึ่ง สบู่เเฟนซี กลายเป็นสินค้าขายดี สร้างรายได้เข้าประเทศมากมาย ผู้คนนิยมจับจ่ายเป็นของขวัญ ของฝากกันมาก ถึงขั้นเป็นสินค้าส่งออก เพราะดีไซน์สวยงาม เอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เเถมยังใช้ได้จริง ดีต่อสุขภาพผิว สบู่เเฟนซีมีดีไซน์หลากหลายตั้งเเต่ สบู่ขนม สบู่ผลไม้ สบู่รูปสัตว์ เป็นต้น เเละยังมีการนำบวบมาใส่ลงไปเพื่อช่วยในการขัดผิวอีกด้วย 


สบู่เเฟนซี


ขอขอบคุณภาพจาก geogum.com เเละ scacqc.net








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น