วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ผ้าม่านเเละบ้านสไตล์โบฮีเมียน

สไตล์แบบโบฮีเมียนมีต้นกำเนิดมาตั้งเเต่ 200 ปีที่เเล้วจากพวกยิปซีที่มักเดินทางรอนแรมไปเรื่อยๆ ส่วนใหญ่มักเป็นพวกศิลปินที่มีความคิดในเชิงศิลปะสูง ไม่ชอบการเเต่งตัวที่เรียบหรู ชอบความดิบเเละเซอร์ซะมากกว่า ซึ่งเป็นสิ่งที่มีสเน่ห์กลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  ชาวโบฮีเมียนจึงชอบเอาวัสดุที่มีมาดัดแปลงเป็นข้าวของเครื่องใช้ โดยไม่ต้องเสียเงินซะเเดงเลยค่ะ

จริงๆ เเล้วการตกแต่งบ้านแบบโบฮีเมียนเป็นแนวคิดที่ง่ายมาก ไม่ต้องใช้ข้าวของราคาเเพง เเต่อาจต้องอาศัยเทสต์เเละจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ซะมากกว่า วันนี้ขอเเนะนำใครที่อยากเเต่งบ้านให้เป็นเเบบโบฮีเมียน ลองมาเริ่มจากหัวข้อต่อไปนี้ค่ะ 
ผ้าม่าน
สีสัน สไตล์การตกแต่งแบบโบฮีเมียน จะเน้นสีที่จัดจ้าน ฉูดฉาด เช่น สีแดง สีส้ม สีฟ้า สีม่วง สีเขียว สีเหลือง สีส้ม ซึ่งเป็นสีที่ให้ความรู้สึกถึงความสนุกสนาน 

เฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นสิ่งทอ พวกผ้าพื้นเมือง หรือหนังสัตว์ ที่ไม่ซ้ำกัน ไม่เน้นโต๊ะ เก้าอี้ เเต่เน้นเป้นการนั่งฟูกกับพื้น ซึ่งให้ความสะดวกสบาย เรียบง่าย 

แสงไฟ  สไตล์โบฮีเมียนเป็นสไตล์ที่สร้างความอบอุ่นไปพร้อมๆ กับความน่าสนใจ จากสีสันที่หลากหลายของเครื่องประดับและของตกแต่งบ้าน แต่ชาวโบฮีเมียนมักนิยมสร้างบรรยากาศด้วยเเสงไฟสลัวๆ ด้วยโทนอบอุ่น 

ที่ขาดไม่ได้คือ ผ้าม่าน เพราะสไตล์โบฮีเมียนจะเน้นการใช้ผ้าในการประดับตกเเต่ง เน้นผ้าม่านสีสด เเละอาจเพิ่มดีเทลของผ้าม่านไปอีกไม่ว่าจะเป็นลวดลายหรือวัสดุ เช่น ผ้าม่านประดับขอบสีทอง ผ้าไหม หรือกำมะหยี่ ผ้าม่านมัดย้อม ผ้าม่านสีขาวโปร่งพลิ้วไสว  ผ้าม่านมีคริสตัลแบบห้อยระย้าน หรืออาจใช้คริสตัลห้อยระย้าทำเป็นผ้าม่านไปเลยก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ดี เราสามารถทำผ้าม่านสไตล์โบเฮเบียนง่ายที่บ้านได้ เพียงมี ผ้าสีสดสำหรับทำเป็นผ้าม่าน กรรไกร เเละราว วิธีการก็คือ ติดตั้งราวผ้าม่าน จากนั้นนำผ้าม่านสีสดที่เราเตรียมไว้โดยอาจจะผูกหรือเเขวนพาดกับราวผ้าม่าน เพียงเเค่นี้ เราก็จะได้ห้องแนวโบฮีเมียนชิคๆ ที่มีกลิ่นอายยิปซีจาง ๆ ได้เเล้วล่ะค่ะ                                   
ผ้าม่าน
ขอขอบคุณข้อมูลเเละรูปภาพจาก :
saffronmarigold.com
designsponge.com
hgtv.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น